Hành Trình Khám Phá Hang Bưa Dâm

8h sáng, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá hang Bưa Dâm – hang động mới được khám phá ở bản Ngòi Hoa, dưới sự chỉ đường của anh Long – một local guide tốt bụng người Mường…

Hang Bưa Dâm – điểm chấm phá độc đáo cho du lịch bản Ngòi Hoa

Đến bản Ngòi Hoa vào những ngày hè tháng 6, bạn có thêm một lựa chọn mới mẻ mang tên khám phá hang Bưa Dâm.

Bản Ngòi thuộc xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, Hòa Bình là một trong những bản ven lòng hồ đẹp và nguyên sơ nhất của tỉnh Hòa Bình và miền Bắc Việt Nam.

Để đến được hang Bưa Dâm, trước hết cả đoàn chúng tôi phải vượt qua hơn 100 km đường dài theo hướng quốc lộ 6, đến cảng Thung Nai. Sau đó, vượt qua gần 1 tiếng dập dềnh qua vùng nước mênh mông trên hồ Hòa Bình bằng tàu thủy, hòa mình vào không gian cảnh quan kỳ vĩ đến choáng ngợp của vùng đất được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên núi”. Sóng tách sóng, núi nhường núi, bản Ngòi Hoa dần hiện lên đầy duyên dáng và xinh đẹp sau những bóng cây to, những đốm nắng mùa hạ. Sau khi nghỉ ngơi và dùng bữa trưa trong không gian đầy gió đầu bản Ngòi Hoa, đi bộ quanh quanh thăm thú bản nhỏ, chúng tôi ngả lưng tầm 1 tiếng. Rồi sau đó, 2h chiều, khi những ánh mặt trời chói chang ngả dần sang hướng Tây, cả đoàn chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá hang Bưa Dâm.

Hang Bưa Dâm

Bưa Dâm là một hang động khá lớn có cửa hàng nằm cheo lên trên một dãy núi đá khá cao. Hang động này mới được người dân địa phương phát hiện ra cách đây khoảng 6, 7 tháng trong một lần tình cờ vào rừng hái lá thuốc.

Tên gọi hang Bưa Dâm xuất phát từ tên gọi của bản Ngòi Hoa cũ. Bưa Dâm theo tiếng Mường Cổ chỉ một vạt đất bằng phẳng trên núi cao, nơi có nhiều cây lớn với bóng râm mát mẻ. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao, dân làng bản Ngòi Hoa lại gọi hang động này là Bưa Dâm, vì hang nằm ở một vị trí khá hiểm hóc, chênh vênh lưng chừng núi, ẩn hiện sau những bóng cây to, những khối đá lớn có trọng lượng lên đến hàng chục tấn, thế nhưng sự hội hộp cùng cảm giác muốn-lên-đường-khám-phá-ngay đã khiến chúng tôi gác lại những thắc mắc, lên đường khi trời đầy nắng, dưới sự dẫn đường của anh Long – local guide người Mường nhiệt tình và tốt bụng.

Hành trình khám phá hang Bưa Dâm

2h chiều, chúng tôi xuất phất đến Hang Bưa Dâm. Để đến được cửa hang, chúng tôi phải trek 1 cung đường dài gần 3 km theo con đường đất nhỏ tiến vào trung tâm bản Ngòi Hoa. Khi con đường đất càng lúc càng trở nên nhỏ và gập ghề, khi rừng núi bắt đầu xuất hiện, chúng tôi ngoặt qua một bãi cỏ lớn và tiến vào rừng – khu rừng rậm rạp ẩn chứa nhiều nguy hiểm khó gọi tên và cửa hang Bưa Dâm.

Chúng tôi đi miết gần 30 phút theo con đường đất nhỏ nhiều đoạn nhấp nhô, rồi nghẹo ở một bãi cỏ lớn, gần chân núi. Sau đó, dưới sự chỉ đường của anh Long, chúng tôi tiến dần về dãy núi đá vôi cao với nhiều cây cối rậm rạp, nơi mà theo anh Long ” có nhiều đoạn khó trek, cần chú ý”

Và đúng là có nhiều đoạn khó trek thực sự, khi mà tất cả những gì bạn có thể làm là lao vào bụi rậm nhiều cây gai, trèo lên những mỏm đá, men theo những con đường chẳng rõ hình dáng phủ đầy lá khô….. Bạn phải thuộc lòng trong đầu: Quy tắc 3 điểm. Có nghĩa là, lúc nào cũng phải có ít nhất 3 điểm trên cơ thể tiếp xúc với bề mặt đá hoặc đất, nếu không – đơn giản thôi, bạn sẽ bị trượt xuống phía dưới.

Và điều gì đến cũng đến, sau gần 2 tiếng trekking không ngừng nghỉ, cửa hang Bưa Dâm dần hiện lên lấp ló sau nhiều tảng đá to. Cửa hang lớn với view nhìn ra Hồ Tiên – một hồ nước có màu xanh ngọc và trong vắt được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi có niên đại từ hàng triệu năm trước. Tưởng như bây giờ chỉ cần chạy vào hang, hít hà bầu không khí trong lành và cảm nhận hơi lạnh tuyệt vời từ mẹ tự nhiên, trốn nóng và hong khô những mái đầu bết mồ hôi và dính đầy lá rừng, nhưng không, để vào sâu trong hang, bạn phải vượt qua một số chướng ngại vật nữa, những chướng ngại mang tên bóng tối, những tảng đá trơn đọng nước, những đoạn đường vào hang ít ma sát đến đáng sợ.

Hang Bưa Dâm

Cả đoàn chúng tôi mò mẫm trong bóng tối, trong hang. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, chỉ việc vào trong hang thôi cũng có thể khiến tôi cảm thấy xúc động như vậy, khi nhìn cả một không gian khác lấp lánh theo ánh đèn, dần trải ra trước mặt mình, âm u – tĩnh mịch, với những khối thạch nhũ cao lớn như một kho báu quý giá của tự nhiên. Và cả những viên ngọc trải đầy trong hang động – vốn là những hạt nước chứa đến 80% canxi, rơi xuống đất và kết tủa, thứ mà cả đoàn đùa gọi là quả na –  một cảnh tượng mà lần đầu tôi được biết đến.

Những viên ngọc trải đầy trong hang động
Những khối thạch nhũ cao lớn như một kho báu quý giá của tự nhiên dần hiện ra đầy ma mị và kỳ diệu

Choáng ngợp có lẽ là từ duy nhất có thể dùng để diễn tả về cảm xúc của chúng tôi khi đó, khi sau mỗi bước chân, mỗi đợt ánh sáng le lói từ những chiếc đèn nhỏ mang theo, cảnh vật tuyệt đẹp trong hang lại hiện ra đầy bất ngờ và kỳ diệu. Tôi có cảm giác, mọi thứ trong hang Bưa Dâm đều có thể chụp lại và trở thành một bức ảnh phong cảnh mẫu mực có thể làm bối cảnh cho những bộ phim tài liệu của Discover hay National Graphic gì đó. Hoặc giả có lẽ vì tôi đã bị xúc động quá, khi lần đầu tiên, tôi biết được, thiên nhiên, tạo hóa có thể kì diệu đến mức nào.

Kết thức hành trình khám phá hang Bưa Dâm

Sau khi ở trong hang gần 1 tiếng, chúng tôi quay trở về. Đường về trở nên ngắn và vui vẻ hơn rất nhiều khi mọi người thay nhau bàn tán về hang động vừa mới khám phá. Thỉnh thoảng, trong đoàn, một thành viên vẫn thốt lên đầy xúc động và tiếc nuối rằng hang đẹp quá, rằng thời gian ở lại hang ngắn quá, rằng chắc chắn sẽ quay trở lại nơi đây nhiều lần nữa.

Chúng tôi trở về homestay đầu bản Ngòi Hoa sau hơn 3 tiếng trekking khám phá hang Bưa Dâm, dù các thành viên trong đoàn ai cũng đã từng có nhiều chuyến đi hang, nhưng đây là một trải nghiệm tuyệt vời mà tôi chắc chắn, sẽ luôn nhắc đến một cách trân trọng.

Vậy bạn đã thấy cuồng chân? Hãy cùng Didi Adventure chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá hang Bưa Dâm, khám phá một báu vật trời cho giữa thiên nhiên bản Ngòi Hoa nguyên sơ, xinh đẹp. Đi, đừng ngại!